728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Bệnh viêm cột sống dính khớp điều trị như thế nào?

Các cuộc điều tra, thống kê về bệnh viêm cột sống dính khớp cho thấy bệnh nhân chủ yếu gặp ở nam giới trẻ, bắt đầu khởi phát từ 17 – 30 tuổi, rất ít khi khởi phát sau 45 tuổi. Sau 10 năm kể từ khi khởi phát có khoảng 27% số bệnh nhân bị tàn phế. Sau 20 năm tỉ lệ tàn phế vào khoảng 43% tổng số bệnh nhân. 

Bệnh viêm cột sống dính khớp thường được chẩn đoán muộn khi có khoảng 50% tổng số bệnh nhân được chẩn đoán sau 5- 10 năm kể từ khi khởi phát bệnh. Ở Việt Nam, viêm cột sống dính khớp chiếm khoảng 20% số bệnh nhân khớp.

Bệnh viêm cột sống dính khớp là bệnh có những biểu hiện tổn thương mãn tính ở cột sống, các khớp xương vùng chậu, các khớp ở chi dưới. Bệnh là một trong những bệnh xương khớp gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng cho người bệnh như: hạn chế vận động do hình thành cầu xương ở cột sống, dính khớp mỏm phía sau và vôi hóa dây chằng ở cột sống. Việc phát hiện và điều trị sớm là điều rất quan trọng.

Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm cột sống dính khớp là do các virut gây kích thích trong giai đoạn đầu của bệnh như Yersinia, Chlamydia, Klebsiela, lậu, Salmonella, Shigella… Yếu tố giới tính cũng liên quan đến bệnh này, biểu hiện là tỷ lệ bệnh gặp ở nam giới trẻ tuổi cao mà nguyên nhân được xác định là do kháng nguyên HLA B27. Ngoài ra, bệnh viêm cột sống dính khớp có thể khởi phát do một vài yếu tố như chấn thương, điều kiện vệ sinh kém, các bệnh nhiễm khuẩn…

Bệnh viêm cột sống dính khớp điều trị như thế nào?
Bệnh viêm cột sống dính khớp điều trị như thế nào?


Người bệnh viêm cột sống dính khớp phải chú ý “lắng nghe” những biểu hiện của cơ thể mình để sớm phát hiện ra bệnh khi có triệu chứng. Ở giai đoạn đầu, các dấu hiệu thường không rõ ràng, bởi vậy người bệnh không để ý đến và dễ bỏ qua. Hiện tượng đau âm ỉ, khó nhận biết là đau tại vùng thắt lưng hay vùng mông, thần kinh tọa. Về sau có biểu hiện đau ở vùng khớp chậu nằm phía sau khung chậu lan đến tận đốt sống cổ. Về đêm, người bệnh thường có những cơn đau với cường độ và tần suất tăng, cứng cột sống vào buổi sáng.

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, người bệnh viêm cột sống dính khớp có các biến dạng tại vùng cột sống. Dễ nhìn thấy dấu hiệu rõ như lưng dẹt do teo cơ gần cột sống, lưng bị gù và cổ vươn ra phía trước. Khớp háng bị viêm với những cơn đau xuất hiện ở vùng bẹn, phía sau mông, khiến hông khó vận động và co gấp. Khớp gối người bệnh cũng bị viêm với các triệu chứng sưng đau, có khi kèm theo tràn dịch khớp khiến người bệnh khó gấp, duỗi chân, hạn chế việc đi lại. Ngoài ra bệnh còn có một số triệu chứng khác như viêm mống mắt, hở van tim, loạn nhịp tim, người có thể có dấu hiệu sốt, chán ăn, cơ thể gầy rộc nhanh chóng…
Bệnh viêm cột sống dính khớp điều trị như thế nào ?

Hiện nay, người bệnh viêm cột sống dính khớp có thể điều trị bệnh bằng nhiều phương pháp khác nhau như theo đông y hoặc tây y. Thực hiện điều trị bệnh càng sớm sẽ mang lại kết quả khả quan càng cao.
Điều trị viêm cột sống dính khớp bằng Tây y

Theo phương pháp này, người bệnh sẽ được áp dụng điều trị bằng cả nội khoa lẫn ngoại khoa để đạt hiệu quả tối ưu khi cần thiết. Mục đích của phương pháp là giảm đau và phòng ngừa những biến chứng cứng khớp, bại liệt cho người bệnh. Tùy vào tình trạng của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị hợp lý và mang lại hiệu quả cao. Việc điều trị sẽ gồm sử dụng các loại thuốc chống viêm không steoid, thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ, glucocorticoids tiêm tại chỗ, hoặc thuốc thấp khớp, phế phẩm sinh học kết hợp điều trị chữa các triệu chứng bệnh viêm cột sống dính khớp cũng như đẩy lùi sự phát triển của bệnh ngày càng nặng thêm.

Ở một số trường hợp người bệnh đau đớn, xương khớp bị phá hủy nhiều khiến cho việc điều trị bằng thuốc không còn tác dụng thì bệnh nhân có thể thực hiện các phẫu thuật thay khớp hoặc chỉnh hình cột sống để có kết quả khách quan hơn.

►Xem thêm: Viêm khớp gối
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Bệnh viêm cột sống dính khớp điều trị như thế nào? Rating: 5 Reviewed By: Chuyên trị đau khớp